Công nghệ Eyesight và ưu nhược điểm của hệ thống Eyesight

công-nghệ-eyesight.7

Công nghệ EyeSight của Subaru là một hệ thống hỗ trợ lái xe được tích hợp trên nhiều mẫu xe của hãng. Hệ thống này sử dụng camera stereo gắn trên cùng của kính chắn gió để quét và phân tích hình ảnh trước xe và phát hiện các tình huống nguy hiểm. Tất cả các tính năng này giúp tăng cường an toàn cho người lái và hành khách trên các mẫu xe Subaru trang bị EyeSight.

công-nghệ-eyesight.7

Giới thiệu về công nghệ EyeSight

Subaru EyeSight là một công nghệ tiên tiến được tích hợp trên các mẫu xe Subaru, nhằm nâng cao tính an toàn khi lái xe. EyeSight sử dụng một cặp camera nằm trên kính chắn gió để quét môi trường xung quanh và phát hiện các nguy cơ trong quá trình lái xe. Từ đó, hệ thống này sẽ cảnh báo cho tài xế và tự động phanh để tránh va chạm hoặc giảm thiểu thiệt hại nếu không tránh được.

Trong ngành công nghiệp xe hơi, khi nhắc đến những chiếc xe an toàn nhất, có lẽ nhiều người sẽ nghĩ đến những chiếc Volvo đến từ Thụy Điển – niềm tự hào của đất nước Bắc u trên bản đồ ô tô thế giới. Tuy nhiên, tại Châu Á, cụ thể là nước Nhật, họ cũng có cho mình một thương hiệu ô tô với độ an toàn đáng tin cậy, không hề kém cạnh Volvo, đó là hãng xe Subaru.

Vậy điều gì đã khiến cho hãng xe Nhật trên có được thành công đó, trong bài viết sau đây, chúng tôi sẽ chia sẻ với các bạn đôi điều về sự thành công của Subaru về độ an toàn đáng kinh ngạc.

Ngày nay, Subaru đang từng bước trở thành một trong những nhà sản xuất ô tô đáng tin cậy nhất trên toàn thế giới, khi sở hữu một loạt ưu thế từ động cơ, công nghệ an toàn, tính tin cậy và các chức năng tiên tiến.

Tại Việt Nam, hai dòng xe Subaru đang được phân phối chính gồm Subaru ForesterSubaru Outback. Ở phiên những phiên bản cao cấp nhất, cả hai chiếc xe này đều được trang bị công nghệ an toàn tiên tiến là EyeSight – nhân vật chính trong bài viết hôm nay.

Trên thế giới, công nghệ nhận dạng chướng ngại vật phía trước hiện có hai lựa chọn: sử dụng camera và hoặc sử dụng radar. Tuy nhiên, một số hãng xe đã sử dụng kết hợp hai công nghệ này để bổ sung cho nhau.

Trong khi đó, với EyeSight, Subaru là hãng xe đầu tiên sử dụng 2 camera hay còn gọi là Camera âm thanh nổi, mô phỏng mắt người để ghi lại khung cảnh phía trước theo chuẩn 3D nhằm nhận biết kích thước và khoảng cách từ chướng ngại vật đến xe, từ đó đưa ra các quyết định nhằm đảm bảo an toàn của người lái và hành khách bên trong cabin

Vậy EyeSight là gì?

Có thể hiểu, EyeSight không đơn thuần là tên gọi của một tính năng an toàn đơn lẻ mà là tập hợp của một gói công nghệ an toàn chủ động bao gồm những tính năng an toàn được điều khiển điện tử, cụ thể với những tính năng sau:

công-nghệ-eyesight.7

  • Hệ thống cảnh báo và tự động phanh tránh va chạm trước: thông báo cho người lái khi có nguy cơ va chạm với xe phía trước. Nếu người lái không có hành động né tránh hệ thống sẽ tự động kích hoạt phanh khẩn cấp để tránh va chạm, chức năng đánh lái khẩn cấp được kích hoạt khi cặp radar quét trong điều kiện an toàn.
  • Cảnh báo lệch làn, cảnh báo đảo làn, hỗ trợ giữ làn đường: giúp tài xế duy trì vị trí đúng trên làn đường.
  • Cảnh báo xe phía trước đã di chuyển, chân ga tự động thích ứng ACC, tự động đánh lái theo xe phía trước (khi được kích hoạt).
  • Chức năng cảnh báo bướm ga: nếu người lái vô nhầm số, hệ thống sẽ tự động kích hoạt và tắt máy động cơ trong 3s để điều chỉnh lại.

Subaru là hãng xe duy nhất hiện nay sử dụng camera kép để quét vật thể phía trước, cung cấp thông tin cho hệ thống xử lý của xe. Vị trí của 2 camera này được đặt bên trong khoang lái, gần với vị trí của gương chống chói bên trong.

Những ưu và nhược điểm của EyeSight sử dụng hai camera là gì?

Như chúng ta có thể thấy, EyeSight sử dụng hai camera trước để cung cấp thông tin cho bộ điều khiển bên trong. Do đó, hệ thống này có ưu điểm khi nhận diện hướng, đo khoảng cách, vận tốc và kích thước đối tượng của nhiều loại phương tiện – ô tô (khách, xe tải, xe buýt) và xe đạp, xe máy, người đi bộ, làn đường và màu sắc của lan can phân cách giữa các làn đường.

Hơn nữa, hệ thống này có khả năng xử lý dữ liệu nhanh hơn, có trường quan sát rộng hơn, thậm chí sang cả hai làn đường so với hệ thống radar. Tuy nhiên, chắc chắn có ưu thì cũng sẽ có nhược, nhược điểm ở đây là EyeSight sẽ bị ảnh hưởng bởi sương mù dày đặc, mưa lớn hoặc ngược sáng quá nhiều, có thể là đèn pha cường độ cao, ánh sáng mặt trời soi trực tiếp lên camera.

Mặt khác, với những đối tượng có chiều cao thấp, nằm dưới mũi xe cũng sẽ khiến camera bị khuất tầm nhìn, giảm khả năng hoạt động.

Tính năng Quản lý bướm ga trước va chạm là gì? Làm thế nào nó hoạt động?

công-nghệ-eyesight.7

Có thể hiểu, tránh va chạm trong trường hợp chân ga bị nhấn xuống quá mức cần thiết do lỗi của người lái, trong khi phía trước xe có chướng ngại vật.

Khi hệ thống EyeSight sử dụng camera phía trước để nhận tín hiệu & phát hiện có chướng ngại vật phía trước, tính năng này sẽ được kích hoạt và hoạt động để tránh những va chạm đáng tiếc.

Tính năng Cảnh báo chệch làn đường, khi bật đèn xi nhan và chuyển làn đường thì hệ thống cảnh báo chệch làn đường có phát ra âm thanh nữa không?

công-nghệ-eyesight.7

Câu trả lời là không. Nếu đèn xi nhan bật, thì hệ thống sẽ xác nhận rằng bạn đã cố ý chuyển làn đường chứ không phải bạn đi chệch làn đường hoặc xe bị chao đảo do buồn ngủ, trượt hoặc mất kiểm soát.

Câu hỏi tiếp theo là liệu tính năng phanh trước va chạm có thể khiến người lái giật mình vì phanh gấp quá không?

Trên thực tế, tính năng này được chia thành 4 giai đoạn khác nhau, tùy thuộc vào tình trạng của mục tiêu phía trước, EyeSight sẽ lựa chọn hành động phù hợp để hỗ trợ người lái.

Các cấp độ kiểm soát phanh và các loại cảnh báo được thể hiện trong hình minh họa bên dưới. Nhưng trên hết, hệ thống sẽ ưu tiên hành động của người lái. Tức là hệ thống sẽ tự động hủy tính năng này khi phát hiện người lái đạp phanh và đánh lái gấp để tránh chướng ngại vật.

Hơn nữa, EyeSight kiểm soát cả công suất động cơ/lực kéo trong những trường hợp này, để đảm bảo lực phanh tối ưu, giúp xe dừng lại nhanh nhất có thể. Bạn có thể yên tâm hơn khi EyeSight can thiệp vào các tình huống khẩn cấp, nhưng việc tập trung lái xe vẫn là điều cần thiết.

Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng (ACC) có phải là hệ thống lái tự động không?

công-nghệ-eyesight.7

Câu trả lời là không. Đây là hệ thống giúp người lái thoải mái hơn khi lái xe trên đường trường và đường cao tốc, hệ thống này sẽ tự động giữ khoảng cách với xe phía trước.

Trong đó, người lái có thể tùy chọn quãng đường theo các dải tốc độ tính toán sẵn, bao gồm tăng/giảm tốc theo tác động của xe phía trước, thậm chí là phanh để dừng lại rồi tiếp tục lăn bánh. bánh sau xe phía trước. Tóm lại, việc lái xe vẫn phụ thuộc vào con người, chiếc xe không thể tự động điều khiển khi tham gia giao thông.

Đâu là sự khác biệt giữa hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng ACC trên xe Subaru và các hệ thống kiểm soát hành trình thông thường khác?

Để trả lời câu hỏi này, Eyesight điều khiển hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng ACC hoạt động trong dải tốc độ từ 0 đến 200 km/h nếu có xe phía trước, trong khi hệ thống kiểm soát hành trình thông thường có dải tốc độ được thiết lập từ 30 đến 180 km. /h nhưng không có xe phía trước.

Điều này cho thấy ACC hoạt động ngay cả trong trường hợp giao thông nội đô đông đúc vào thời điểm ô tô chạy song song chứ không chỉ đường cao tốc hay đường bộ.

Nói về nhược điểm của EyeSight, ngoài sương mù dày đặc, ánh sáng cường độ lớn chiếu trực tiếp thì điều kiện nào khiến camera của Eyesight trở nên kém hiệu quả?

công-nghệ-eyesight.7

Thứ nhất, với các loại xe có hình dạng đặc biệt như: xe đua thể thao, các loại xe khác nằm bên hông xe, xe tải hoặc xe nâng có sàn thấp và bằng phẳng, tường sơn trắng, cửa cuốn có hàng rào…

Thứ hai là điều kiện đường xá, chẳng hạn như vạch kẻ đường không có hoặc không rõ ràng, bóng của hàng rào phân cách các làn đường…

Thứ ba, tầm nhìn vượt quá 130m, hoặc có nhiều phương tiện đi lại, người đi bộ cùng lúc. Trong bóng tối, không đủ ánh sáng phản chiếu, chiều cao của người dưới 1m như trẻ em hoặc vật nuôi…

Ngoài ra, còn có những hạn chế về “tầm nhìn” của camera do bụi bẩn bám trên kính chắn gió, vật phản quang trên kính chắn gió, thậm chí có vết nứt trên kính chắn gió. Chưa hết, việc dán phim cách nhiệt quá nhiều cũng ảnh hưởng một phần đến khả năng hoạt động của EyeSight

Nếu tôi không thích sự can thiệp của EyeSight, tôi có thể tắt EyeSight không?

Hoàn toàn có thể. EyeSight được kích hoạt theo mặc định khi khởi động xe, nhưng người lái có thể tắt nó chỉ bằng một nút bấm. Khi đó, một số tính năng trong gói hỗ trợ người lái sẽ không được sử dụng, tuy nhiên lúc này hệ thống Cruise Control vẫn hoạt động bình thường khi chưa có tính năng điều khiển hành trình thích ứng theo tốc độ xe. đằng trước. Khi xe tắt và sau đó khởi động lại, EyeSight sẽ được kích hoạt.

công-nghệ-eyesight.7

Nhưng suy cho cùng EyeSight cũng chỉ là tính năng hỗ trợ. Người lái xe phải luôn chủ động trong các tình huống giao thông, không thể phó thác hoàn toàn sự an toàn của mình cho “tầm nhìn” của camera và đặc biệt là luôn làm chủ vô lăng cũng như các chân ga, phanh trên xe. tình huống lái xe.

Những điểm nổi bật khác trên xe Subaru

Cùng với công nghệ EyeSight tiên tiến, những chiếc Subaru còn được trang bị hơn 100 tính năng an toàn khác, giúp tài xế yên tâm lái xe. Không dừng lại ở đó, xe Subaru còn kế thừa những giá trị cốt lõi khác như:

Hệ khung gầm toàn cầu Subaru Global Platform – SGP

công-nghệ-eyesight.7

Để giúp người dùng an toàn hơn nữa trong trường hợp xảy ra tai nạn, khung gầm tiên tiến của Subaru sẽ đóng vai trò như một vệ sĩ bảo vệ người ngồi trong xe, bằng cách giảm tới 40% tác động khi va chạm.

S-AWD hệ thống dẫn động 4 bánh đối xứng

công-nghệ-eyesight.7

Câu hỏi rất thú vị là bạn có bốn bánh xe, tại sao chỉ sử dụng hai? Hệ thống truyền động của xe luôn truyền lực tới cả 4 bánh, nhằm tăng cường khả năng bảo vệ người lái bởi lực kéo tối đa mà nó mang lại. Chưa hết, nó còn giúp bạn điều khiển xe trên mọi điều kiện bề mặt mà không ảnh hưởng đến khả năng vận hành.

Đánh giá của người dùng về công nghệ EyeSight trên Subaru

Hầu hết người dùng xe Subaru trang bị công nghệ EyeSight đều trung thành với hãng xe này. Lúc đầu, họ còn nghi ngờ, nhưng khi trải nghiệm, họ thực sự bắt đầu đánh giá cao sự yên tâm mà EyeSight mang lại cho họ. Giờ đây, EyeSight là một lớp bảo vệ bổ sung mà họ không thể thiếu.

Không chỉ vì các tính năng an toàn, mà còn vì tiện ích bổ sung của Kiểm soát hành trình thích ứng và Kiểm soát hành trình thích ứng nâng cao giúp những chuyến đi dài của bạn trở nên thú vị hơn nhiều.

Hạn chế của công nghệ EyeSight

EyeSight chỉ là công nghệ hỗ trợ người lái nên trong mọi trường hợp người lái phải tập trung chứ không được phó mạc hoàn toàn lại cho hệ thống EyeSight, sử dụng công nghệ này hợp lý sẽ khiến cho những chuyến đi của quý khách trở nên an toàn và thoải mái

công-nghệ-eyesight.7

Do sử dụng 2 camera hoạt động như mắt người nên điều kiện thời tiết xấu như sương mù dày, điều kiện sáng, vạch kẻ đường bị mờ, tường sơn trắng, hàng rào cửa cuốn… sẽ ảnh hưởng đến độ chính xác của EyeSight

Cảm ơn quý vị đã quan tâm. Nếu thấy hữu ích hãy chia sẻ cho mọi người cùng biết nhé! Subaru Gò vấp tự tin là đại lý chuyên cung cấp phân phối mẫu xe Subaru với giá tốt nhất thị trường Miền Nam. Liên hệ với chúng tôi theo thông tin bên dưới để được nhận những ưu đãi hấp dẫn nhất trong tháng 03/2023.

SUBARU GÒ VẤP

  • Trụ sở chính: Subaru Quận 7, Lô TH 1A, Khu Thương Nghiệp Nam, KCX Tân Thuận, P. Tân Thuận Đông, Q.7, TP. HCM
  • Chi nhánh: Subaru Gò Vấp, 19 Phan Văn Trị, Phường 7, Q. Gò Vấp, TP. HCM
  • Hotline: 0933.460.777
  • Email: duchoa.oto@gmail.com 
  • Website:  xesubaru.vn

Subaru Gò Vấp – Nhà phân phối xe Subaru trực tiếp & độc quyền tại Việt Nam

5/5 - (2 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0933460777
chat-active-icon
chat-active-icon